Nội dung bài viết
Bạn đang làm rất nhiều việc để cải thiện thứ hạng của mình. Nhưng nếu bạn không đo lường nỗ lực và theo dõi nó ở đâu đó, bạn sẽ khó biết được mình cần cải thiện ở đâu. Sự kết hợp giữa điểm chuẩn và đo lường cẩn thận là bí quyết để biết chiến lược và chiến thuật nào hiệu quả cũng như khi nào bạn cần xoay trục.
Tin tốt là có rất nhiều công cụ SEO có thể trợ giúp. Nhưng trước khi bạn quyết định sử dụng công cụ nào, hãy dành thời gian suy nghĩ về mục tiêu của mình. Truy cập vào dữ liệu bạn cần là rất tốt, nhưng nếu bạn không hiểu tại sao bạn lại sử dụng nó hoặc cách áp dụng nó, bạn có thể trở thành nạn nhân của tình trạng tê liệt phân tích.
Đối với hầu hết các SEO, việc theo dõi tiến độ và mục tiêu phụ thuộc vào một số điều sau: đáp ứng các mục tiêu kinh doanh (tức là bán hàng), đáp ứng các mục tiêu tiếp thị (lấp đầy đường ống dẫn) và đáp ứng các mục tiêu SEO (tăng khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập tìm kiếm).
Web analytics
Là một SEO, mục tiêu của bạn là đưa mọi người đến một trang web để hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể. Và nếu bạn muốn biết liệu mình có đạt được mục tiêu đó hay không, bạn sẽ cần theo dõi mục tiêu đó bằng cách sử dụng phân tích trang web.
Các nền tảng phân tích trang web phổ biến như Google Analytics và Adobe Analytics, cho phép bạn thu thập thông tin về cách người dùng truy cập trang web của bạn và cách họ tương tác với trang web của bạn. Điều này có nghĩa là khi được sử dụng đúng cách, bạn có thể sử dụng phân tích trang web để xác định xem mọi người có đến từ nỗ lực SEO của bạn và thực sự hoàn thành nhiệm vụ mà bạn muốn họ làm hay không.
Tìm kiếm hành động của khách truy cập
Một trong những thông tin đầu tiên bạn muốn thu thập từ nền tảng phân tích của mình là có bao nhiêu người đã đến trang web của bạn từ một công cụ tìm kiếm. Thông tin này có thể dễ dàng đạt được thông qua dữ liệu mua lại được cung cấp.
Trong Google Analytics, dữ liệu này có thể được xem bằng cách xem báo cáo “Chuyển đổi”. Các báo cáo này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về hiệu suất của các kênh tiếp thị khác nhau.
Trong trường hợp này, bạn sẽ muốn chú ý đến kênh “Tìm kiếm không phải trả tiền”. Đối với mỗi kênh, bạn cũng sẽ được cung cấp thông tin về một số chỉ số quan trọng nhất về tương tác của người dùng.
Trong báo cáo Chuyển đổi, bạn sẽ thấy so sánh các kênh tiếp thị theo:
- Những người dùng mới
- phiên tương tác
- Tỷ lệ tương tác
- Số phiên tương tác trên mỗi người dùng
- Thời gian tương tác trung bình
- Sự kiện
- chuyển đổi
- Tổng doanh thu.
Hiểu cách người dùng đến từ các kênh không phải trả tiền tương tác theo các số liệu này có thể giúp bạn đưa ra quyết định về cách tiếp tục với chiến lược SEO của mình. Tuy nhiên, bạn có thể muốn dữ liệu cụ thể hơn.
Để thực hiện phân tích này thêm một bước nữa, bạn có thể muốn xem các lượt xem yêu thích của mình với phân đoạn “Lưu lượng truy cập không phải trả tiền” được chọn.
Sau khi áp dụng phân khúc, bạn sẽ chỉ thấy các tương tác từ Lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Điều này có nghĩa là bất kỳ màn hình nào bạn xem trong phân tích trong phần còn lại của phiên, trừ khi bạn thay đổi lựa chọn phân đoạn của mình, bạn sẽ chỉ thấy tương tác Lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
Điều này thực sự hữu ích cho các chế độ xem như “Trang và Màn hình”, vì nó cho phép bạn xem những trang nào người dùng đang xem một cách tự nhiên và cách họ tương tác với trang web của bạn trên mỗi trang. Chế độ xem này thực sự có thể giúp bạn hiểu trang nào có thể cần được tối ưu hóa cho trải nghiệm người dùng.
Nếu nhiều người dùng xem một trang một cách tự nhiên, nhưng thời gian tương tác trung bình rất thấp, thì có thể là do nội dung được phân phối trên trang không đáp ứng được nhu cầu của họ. Bạn nên xem lại SERP và xem liệu có loại phương tiện nào mà bạn đã bỏ lỡ hay không, chẳng hạn như có thể có các video xếp hạng trong SERP nhưng bạn không cung cấp video.
Cũng có thể hữu ích khi xem các trang xếp hạng khác trông như thế nào. Họ có tiêu đề anh hùng trong màn hình đầu tiên không? Hay họ đi thẳng vào phần nội dung? Hoặc, có thể bạn nhìn vào tốc độ trang web của trang đó – trang đó có thể nhanh hơn không? Đây chỉ là một số câu hỏi mà nền tảng phân tích của bạn có thể trả lời cho bạn.
Các số liệu phổ biến khác mà SEO có thể xem xét trong nền tảng phân tích trang web của họ là độ sâu cuộn, luồng hành vi, thời gian tải, tìm kiếm trang web,% thoát, người dùng mới và tỷ lệ tương tác. Để hiểu rõ hơn về các chỉ số này, bạn có thể cân nhắc sử dụng thứ nguyên của trang, trang đích và loại thiết bị để tìm dữ liệu có thể thao tác.
Nói về dữ liệu có thể hành động, chúng ta hãy chuyển sang nội dung thực – tiền!
Chuyển đổi
Các nền tảng phân tích trang web có thể và nên được thiết lập để ghi lại các chuyển đổi trên trang web của bạn. Cho dù trang web của bạn nhằm mục đích thu tiền thanh toán hay khuyến khích mọi người liên hệ với bạn, thì hầu hết mọi sự kiện đều có thể được ghi lại trong nền tảng phân tích của bạn. Hiểu ai là người chuyển đổi, khi nào và từ đâu, có thể giúp bạn hiểu rõ hơn chiến lược của mình đang hoạt động như thế nào.
Giống như với các hành động trên trang web, việc áp dụng phân đoạn “Lưu lượng truy cập không phải trả tiền” có thể giúp bạn thu hẹp cách lưu lượng truy cập từ các nỗ lực SEO chuyển qua chuyển đổi trên trang web của bạn. Khi áp dụng phân đoạn này, bạn sẽ có thể xem liệu những người truy cập vào các trang sản phẩm một cách tự nhiên có nhiều khả năng chuyển đổi hơn những người truy cập vào các bài đăng trên blog hay không. Bạn cũng có thể xem liệu có sự khác biệt trong chế độ xem sản phẩm để thêm vào tỷ lệ giỏ hàng cho người dùng không phải trả tiền hay không.
Một lần nữa, thông tin này cực kỳ có giá trị để đo điểm chuẩn, thử nghiệm và báo cáo cho chiến lược SEO của bạn. Bằng cách theo dõi chuyển đổi và hiểu những người chuyển đổi đến từ đâu, bạn có cơ hội tốt hơn nhiều để chứng minh giá trị công việc của mình. Với tính năng theo dõi chuyển đổi được định cấu hình đúng cách, bạn sẽ có thể xem không chỉ có bao nhiêu người chuyển đổi từ một lượt truy cập không phải trả tiền mà còn có bao nhiêu người chuyển đổi từ một liên kết bạn đã tạo hoặc từ một trích dẫn mà bạn đã xác nhận.
Xếp hạng và khả năng hiển thị tìm kiếm
Ngoài các số thập phân và ký hiệu đô la thực tế, bạn sẽ muốn theo dõi tác động của SEO của mình theo các thuật ngữ SEO. Điều này có nghĩa là theo dõi KPI có liên quan đến SEO theo nghĩa rộng hơn.
Một trong những số liệu được nhắc đến nhiều nhất trong SEO là thứ hạng. Cốt lõi của SEO, có vẻ như “phần thưởng” chính từ các công cụ tìm kiếm là sự gia tăng thứ hạng. Nếu bạn làm cho Bing hài lòng bằng cách làm theo các phương pháp hay nhất của họ với tư cách là một SEO, bạn sẽ tăng thứ hạng. Điều này có thể dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập hơn hoặc nhiều chuyển đổi hơn, nhưng Bing không thể đảm bảo điều đó, họ chỉ có thể hiển thị trang web của bạn sớm hơn và/hoặc thường xuyên hơn.
Theo dõi tần suất trang web của bạn hiển thị trong SERPs được gọi là khả năng hiển thị tìm kiếm. Đây là một KPI phụ của SEO. Chúng tôi không chỉ muốn hiển thị sớm mà còn muốn hiển thị cho tất cả các từ khóa có liên quan bất kỳ lúc nào chúng được tìm kiếm, phải không? May mắn thay, các công cụ tìm kiếm hiểu rằng đây là hai trong số các số liệu mà chúng tôi quan tâm nhất và đã tạo ra các công cụ miễn phí mà chúng tôi có thể sử dụng để theo dõi chúng.
Công cụ quản trị trang web
Hầu hết các công cụ tìm kiếm cung cấp các công cụ quản trị trang web. Bing có Công cụ quản trị trang web Bing và Google có Search Console. Các công cụ này hiển thị cho chủ sở hữu trang web cách họ đã thực hiện trong SERPs cho các công cụ tìm kiếm tương ứng của họ.
Dữ liệu xếp hạng và khả năng hiển thị được thu thập bởi các công cụ này khá nhạt nhẽo. Bạn chỉ nhận được vị trí, số lần hiển thị, số lần nhấp và tỷ lệ nhấp trung bình cho toàn bộ trang web của mình cũng như cho các truy vấn mà bạn đã tìm kiếm. Dữ liệu khác được cung cấp tương tự như dữ liệu bạn tìm thấy trong Google Keyword Planner liên quan đến sự cạnh tranh xung quanh các truy vấn cụ thể.
Mặc dù hơi tối thiểu nhưng dữ liệu này vẫn hữu ích nếu bạn muốn so sánh khoảng thời gian dữ liệu theo khoảng thời gian để kiểm tra tiến độ. Bằng cách so sánh các khoảng thời gian, bạn có thể thấy các số liệu đang tăng hoặc giảm theo cách bạn mong đợi.
Đối với truy vấn cụ thể này, bạn có thể thấy rằng tất cả các số liệu của chúng tôi đã di chuyển một cách có ý nghĩa. Chúng tôi đã có nhiều nhấp chuột hơn, nhiều hiển thị hơn, CTR cao hơn nhiều và vị trí trung bình cao hơn. Điều này cho chúng tôi biết chiến lược của chúng tôi đang hoạt động. Nếu một hoặc nhiều chỉ số di chuyển theo một hướng khác, chúng tôi sẽ phải đánh giá lại chiến lược hiện tại của mình.
Công cụ trả phí
Thông tin được thu thập trong Công cụ quản trị trang web rất có giá trị nhưng rất hạn chế. Bạn không nhận được số liệu thực sự cho khả năng hiển thị tìm kiếm và bạn không thể theo dõi thứ hạng của mình cho các từ khóa mà bạn không có ấn tượng (điều này có vẻ không phải là vấn đề lớn, nhưng xếp hạng 83 tốt hơn xếp hạng 101 và nó sẽ là rất vui khi biết chúng ta đang tiến bộ như thế nào).
Đầu tư vào một công cụ theo dõi từ khóa sẽ là cần thiết để hiểu rõ hơn về hiệu suất của chiến lược SEO tổng thể của bạn. Bằng cách đầu tư vào một công cụ theo dõi từ khóa, bạn có thể chỉ định các từ khóa mục tiêu của mình và theo dõi toàn bộ tiến trình của chiến lược thay vì theo dõi từng từ khóa trên cơ sở từ khóa.
Ví dụ: với Moz Pro, bạn có thể chọn các từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu và thêm chúng vào chiến dịch của mình. Sau khi được chọn, Moz sẽ chạy các báo cáo hàng tuần về tiến trình của chiến dịch tổng thể của bạn. Mỗi tuần, bạn sẽ nhận được số liệu thống kê về khả năng hiển thị tìm kiếm tổng thể, phân phối xếp hạng và chuyển động xếp hạng.
Số liệu từ khóa
Ngoài xếp hạng và khả năng hiển thị, còn có một loạt các chỉ số từ khóa khác có thể được theo dõi. Các công cụ tìm kiếm đã thay đổi mạnh mẽ qua nhiều năm và không còn phục vụ mười liên kết màu xanh lam trên SERP nữa. Ngày nay, chúng ta thấy biểu đồ tri thức, video, đoạn trích nổi bật, quảng cáo, v.v. trên SERPs. Vì điều này, chúng tôi buộc phải theo dõi nhiều thứ hơn là chỉ xếp hạng cho các từ khóa cụ thể.
Hãy tưởng tượng điều này – bạn xếp hạng thứ tư cho một từ khóa và bạn cho rằng điều đó khá tốt. Bạn chắc chắn đang ở trang một và có khả năng khá gần với đầu trang.
Vâng, điều đó có thể không đúng chính xác. Đối với một số truy vấn nhất định, có thể có quảng cáo, sau đó là gói địa phương và sau đó là ba danh sách phía trên bạn. Điều này có thể dẫn đến việc cuộn khá nhiều trước khi danh sách của bạn được nhìn thấy.
Ngày nay, những người làm SEO không chỉ phải theo dõi thứ hạng và khả năng hiển thị của họ mà còn phải theo dõi các tính năng SERP, CTR không phải trả tiền, số lần nhấp và phân phối thứ hạng. Điều này có thể giúp SEO hiểu rõ hơn về cách danh sách của họ đang hoạt động trên SERP và liệu họ có mang lại giá trị cho khách hàng của họ hay không.
Ngoài thứ hạng và khả năng hiển thị, nhiều công cụ trả phí có thể giúp SEO theo dõi cách chúng hiển thị cho các từ khóa riêng lẻ và giá trị của việc hiển thị trong SERP thực sự là gì.
Giá trị lưu lượng truy cập
Các công cụ trả phí có thể cho bạn biết giá trị ước tính của lưu lượng truy cập do lưu lượng truy cập từ các từ khóa cụ thể. Đây là kết quả ước tính lưu lượng truy cập từ một từ khóa cụ thể thông qua khối lượng tìm kiếm hàng tháng, CTR không phải trả tiền hoặc sử dụng số lượng lưu lượng truy cập thực tế khi được kết nối với các công cụ phân tích và nhân nó với CPC trung bình ước tính.
Ví dụ: một từ khóa có 1.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng, CTR không phải trả tiền là 80%, CPC trung bình là 1,5 đô la và chúng tôi xếp hạng đầu tiên cho truy vấn, phép tính có thể như sau:
(1.000 * .8)*.9 (CTR trung bình cho xếp hạng 1) * 1,5 = $1.080/ tháng
Rõ ràng là bạn sẽ không muốn tự mình làm phép toán đó cho mọi từ khóa, vì vậy đó là lúc những công cụ này thực sự có ích và giúp bạn thực hiện công việc nặng nhọc.
Tính năng SERP
Như chúng ta đã nói trước đây, SERPs ngày nay khác xa so với những năm trước. Thay vì 10 liên kết màu xanh lam, SERPs có đầy đủ các tính năng phong phú cũng có thể thúc đẩy nhận thức hoặc lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Giờ đây, việc theo dõi các tính năng này hơi phức tạp vì các công cụ tìm kiếm liên tục thử nghiệm các tính năng SERP khác nhau cho các từ khóa.
Do những thay đổi liên tục này, thật tuyệt khi có thể theo dõi quyền sở hữu tính năng SERP theo thời gian. Các công cụ trả phí như Moz Pro có thể cho phép bạn theo dõi tính năng nào đã có và tính năng nào bạn sở hữu theo thời gian. Điều này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về khả năng hiển thị SERP thực sự của mình cho các từ khóa cụ thể.